Van cầu có khả năng kiểm soát, điều chỉnh, thậm chí ngăn chặn dòng chảy trên đường ống hiệu quả. Chất lượng và giá thành trên thị trường ổn định hơn so với các loại van nước khác. Hơn nữa, nguồn gốc xuất xứ Hàn Quốc và Đài Loan bảo đảm van được sản xuất trên dây chuyền hiện đại nhất. Hiện nay, người ta sử dụng van cầu trên hệ thống ống dẫn khí khá phổ biến.

Nếu bạn đang muốn lắp đặt thiết bị van này cho hệ thống nhưng gặp khó khăn khi đưa ra lựa chọn? Hoặc chưa biết lựa chọn sản phẩm nào phù hợp? Hãy tham khảo thêm nội dung kiến thức van cầu ngay dưới đây nhé.

Van cầu chính hãng tốt nhất

Xuất hiện trên thị trường cùng với các sản phẩm van công nghiệp như van bướm, van cổng, van điện từ. Sản phẩm van cầu cũng được nhập khẩu với đa dạng mãu mã, thích hợp lắp đặt ở các hệ thống ống nước.

Van cầu là gì?

Van cầu là loại van công nghiệp dùng để đóng mở hệ thống lưu chất di chuyển trong đường ống. Người ta thường gọi van bằng nhiều tên gọi khác nhau như van chữ ngã hoặc van yên ngựa. Đặt tên như vậy vì hình dạng cấu tạo của van gồm nửa trên và nửa dưới ghép lại với nhau và được ngăn cách bởi vách ngăn. Đĩa hình nêm có tác dụng ngăn lỗ tròn trên vách ngăn để chặn lưu chất chảy qua.

Van có ứng dụng cao, và được lắp đặt trong nhiều hệ thống đường ống, đặc biệt là hệ thống hơi hay lò áp suất. Nó là thiết bị đóng mở hoặc điều tiết thường làm bằng chất liệu gang, thép, inox. Với chất liệu như vậy van thích hợp làm việc trong môi trường có nhiệt độ cao hơn 400 độ C và chịu áp suất lên đến PN40.

van cầu soy chính hãng dn100

van cầu chính hãng wonil hàn quốc

Hiện nay, Tuấn Hưng Phát có nhập khẩu và phân phối số lượng lớn sản phẩm van cầu, phục vụ dự án công trình. Nếu quý khách hàng có như cầu báo giá vui lòng liên hệ hotline để nhân viên trực tiếp tư vấn. Bạn cũng có thể ghé qua kho hàng để kiểm tra sản phẩm, vì chúng tôi luôn có sẵn hàng trong kho.

Cấu tạo của van cầu

Giống như các loại van công nghiệp thông thường khác thì van cầu có những bộ phân cấu tạo được liên kết hỗ trợ với nhau. Mỗi bộ phận có hình dạng, chất liệu và kích thước khác nhau, chúng thực hiện các nhiệm vụ riêng trong van. Cụ thể, cấu tạo của van cầu bao gồm:

cấu tạo của van cầu

Thân van: Là phần khung phía ngoài bao bọc tất cả các bộ phận và chi tiết bên trong của van. Bộ phận này không chỉ chống lại lực tác động từ ngoài vào mà còn chịu nội lực do lưu chất tác động lên. Vì vậy, thân thường được chế tạo từ hợp kim như gang, thép, inox, đồng, … đó cũng là nguyên do khiến giá thành của van có sự chênh lệch nhau. Trên thị trường đang phổ biến thân van cầu với loại 2 cổng và loại 1 cổng.

Nắp van: Là bộ phận nằm phía trên thân van, liên kết với thân bằng cách nối ren hoặc các bulong. Ngoài chức năng cố định trục van, thì nắp van còn ngăn chặn chất lỏng trào ngược lên trên. Mở nắp van ra chúng ta có thể quan sát hầu hết các bộ phận nằm bên trong. Thông thường, nắp được sản xuất cùng chất liệu với thân, được làm từ các hợp kim chịu nhiệt tốt như: inox, thép, gang.

Đĩa van: Là bộ phận quan trọng nhất giữ nhiệm vụ trực tiếp đóng mở van. Với hình dạng nút chai hoặc hình dạng côn gắn liền với trục, đĩa có khả năng di chuyển lên xuống giữa dòng lưu chất. Do liên tục tiếp xúc với lưu chất, nên được chế tạo từ hợp kim ngăn chặn sự ăn mòn tốt như inox.

Trục van: Là bộ phận chuyền động lực giữa vô lăng và đĩa van nên trục có hình dạng trụ đứng và được làm bằng hợp kim có độ cứng cao và độ bền lớn. Khi điều khiển vô lăng, van sinh ra momen xoắn làm cho trục từ từ nâng lên hoặc hạ xuống, kéo theo đó là sự di chuyển của đĩa van.

Gioăng làm kín: Gioăng có tác dụng ngăn sự rò rỉ của chất lỏng ra môi trường bên ngoài tại các vị trí mà bộ phận này liên kết với bộ phận kia. Thông thường gioăng làm kín được chế tạo từ các vật liệu mềm, chịu được áp suất lớn và nhiệt độ cao. Tuy nhiên, cần thường xuyên kiểm tra và thay gioăng định kỳ để van hoạt động tốt hơn.

Nguyên lý hoạt động của van cầu

Hoạt động nhờ vào nguyên lý truyền động lực từ tay quay vô lăng qua trục van đến đĩa van:

Van cầu dạng cơ có gắn vô lăng tay quay, khi tác động lực xoay tay quay theo chiều thuận hoặc ngược kim đồng hồ thì trục van được nâng lên hạ xuống để đóng mở van. Van cầu điều khiển tự động, các bộ điều khiển tự động bằng điện hay bằng khí nén tao thành các momen xoay trục nhằm điều khiển đĩa van nhanh chóng.

Khi đĩa van chặn toàn bộ khoảng trống tại vị trí vách ngăn giữa 2 nửa trong thân thì van ở trạng thái đóng.

Khi quay vô lăng để trục van di chuyển lên phía trên, lúc này đĩa van dịch chuyển ra khỏi vị trí vách ngăn đến khi dòng chảy lưu chất đi qua với lưu lượng lớn nhất, thì van mở hoàn toàn.

Ngoài ra, có thể điều tiết hay tiết lưu dòng chảy với khoảng trống giữa vách ngăn và đĩa van tương ứng.

Đối với dòng van cầu, việc kiểm soát tỉ lệ dòng chảy được thực hiện một cách khá dễ dàng. Nhưng phải lưu ý rằng, van cầu có khả năng xảy ra tổn thất áp suất trong quá trình làm việc cao hơn các van cơ thông thường khác.

Ưu – nhược điểm của van cầu

Ưu điểm của van cầu

Vận hành đóng mở dễ dàng, kiểm soát dòng chảy tốt nhờ khả năng điều tiết lưu lượng của dòng chảy.

Các chất liệu khác nhau của van cầu cho phép nó hoạt động lâu dài, ít bị ăn mòn và hư hại nhờ độ bền cao. Khi van mở hoàn toàn thì đĩa van hoàn toàn được cách ly với lưu chất tránh bị bào mòn do dòng chảy.

Hệ thống điều khiển tay quay trực tiếp giúp thao tác đóng mở được thực hiện nhanh hơn, van ít bị rò rỉ lưu chất ra môi trường bên ngoài hơn.

Tiết kiệm thời gian đóng mở van, nhanh hơn so với van cổng và van bướm.

Nhược điểm của van cầu

Thân ghép bởi 2 nửa nên tình trạng sụt giảm áp suất khi dòng chảy chuyển hướng trong thân van thường xuyên xảy ra.

Kích thước van lớn yêu cầu nhiều nhân công hơn để thực hiện đóng và mở van.

Van cầu có khối lượng lớn hơn hầu hết các thiết bị van khác có cùng kích thước và áp suất.

Giá thành tương đối cao so với các dòng van cổng, van bướm, van bi.

Ứng dụng của van cầu

Các hệ thống, nhà máy có nhu cầu kiểm soát lưu lượng lưu chất linh hoạt đều có thể lắp đặt van cầu. Ngoài hoạt động bằng bộ phận tay quay vô lăng thì van cầu có thể được lắp thêm các bộ điều khiển tự động. Trong nhiều ngành công nghiệp tự động hóa hiện nay, van điều khiển nói chung hay van cầu điều khiển bằng khí nén hoặc điện nói riêng, dần được thay thế cho dạng cơ tay quay.

ứng dụng của van cầu

Dưới đây là một vài ứng dụng nổi bật của van cầu:

– Các hệ thống làm mát dòng chảy yêu cầu điều tiết lưu lượng.

– Hệ thống cấp nhiên liệu dầu khí, có độ chính xác cao.

– Hệ thống cấp thoát nước hay các dòng khí ngưng tụ.

– Lỗ thông hơi, ống thoát nhiệt của nhà máy, xí nghiệp.

Phân loại van cầu dùng trong công nghiệp

Van cầu có cấu tạo từ các bộ phận làm bằng chất liệu inox, gang, thép, đồng giúp chịu nhiệt độ cao và làm việc trong nhiều điều kiện môi trường khác nhau. Đơn vị chúng tôi luôn lựa chọn nhập khẩu các loại van hàn quốc có chất lượng cao để làm sản phẩm chủ lực.

Phân loại theo chất liệu sản xuất

Van cầu inox

Là dòng van cầu được làm hoàn toàn bằng chất liệu hợp kim không gỉ inox sus304 hay sus316. Sở hữu các tính năng của chất liệu inox như chống ăn mòn và oxy hóa, cùng với đó van cầu làm việc tốt hơn ở mức nhiệt cao.

Kích thước của van thường xuất hiện ở khoảng Dn15 – Dn50 với kiểu nối ren, lắp bích vào hệ thống đường ống. Trong công nghiệp, van cầu làm bằng  inox được sử dụng, lắp đặt cho hầu hết hệ thống chất lỏng và hơi.

van cầu chất liệu inox

Thông số kỹ thuật

  • Chất liệu: Inox 304, inox 316, inox 201
  • Kích thước thông dụng: DN50 – DN400
  • Kết nối mặt bích tiêu chuẩn: BS, JIS, DIN, ANSI
  • Nhiệt độ làm việc: -20 – 200 độ C
  • Áp suất làm việc: PN10, PN16

Van cầu đồng

Có khả năng điều tiết dòng chảy nhanh, dễ dàng. Bằng liên kết nối ren, nó có thể thay đổi, đóng mở lưu lượng đơn giản hơn các dòng van công nghiệp khác. Loại van cầu sản xuất bằng chất liệu đồng đang có sẵn số lượng lớn trong kho hàng của chúng tôi.

van cầu chất liệu đồng

Thông số kỹ thuật

  • Kích cỡ van: DN15, DN20, DN25, DN32, DN40, DN50, DN65, DN80, DN100.
  • Vật liệu : Bằng đồng ( Bzone, Brass)
  • Áp lực làm việc: PN10, PN16, PN25
  • Nhiệt độ làm việc: 0 ~ 300 độ C
  • Giấy tờ : Chứng chỉ đầu đủ
  • Thời gian bảo hành: 12 tháng

Van cầu thép

Được chế tạo từ các chất liệu thép, phù hợp làm việc trong môi trường có nhiệt độ cao. Thường ứng dụng cho hệ thống nước nóng, xăng, dầu, … Sẵn sàng cung cấp cho quý khách hàng với đầy đủ kích thước và giấy chứng nhận nhập khẩu CO/CQ.

van cầu chất liệu thép

Thông số kỹ thuật

  • Kích cỡ van: DN50 – DN300
  • Chất liệu: Thân thép đúc, đĩa – trục bằng thép đúc
  • Kiểu kết nối: hai mặt bích
  • Tiêu chuẩn mặt bích: ANSI, JIS
  • Áp lực làm việc: PN10 – PN16 – PN25 – PN40
  • Môi trường lưu chất: Nước, dầu nóng, hơi, …
  • Bảo hành: 12 tháng theo cơ chế một đổi một

Van cầu gang

van cầu gang

Thông số kỹ thuật

  • Kích thước: DN15 – DN500
  • Chất liệu van:  gang, gang dẻo, gang đúc, gang xám, gang trắng, gang cầu,…
  • Kiểu lắp: lắp ren, lắp bích
  • Điều khiển: tay quay (vô lăng)
  • Áp lực làm việc: PN16 – PN25 – PN40
  • Nhiệt độ làm việc: 0 độ C đến 400 độ C
  • Môi trường làm việc: nước, dung dịch, hóa chất,…

Phân loại theo môi trường sử dụng

– Van cầu hơi

– Van cầu hơi nóng

– Van cầu dùng cho nước

Lựa chọn đơn vị mua van cầu giá rẻ

Khắp cả nước có nhiều đơn vị cung cấp van cầu và nhiều loại van công nghiệp khác. Các đơn vị này mọc lên nhanh chóng với số lượng lớn để thực hiện mục đích bán hàng. Tuy nhiên, mặt hàng của họ liệu có đảm bảo, độ uy tín của họ liệu có đủ để thực hiện cung cấp van nước cho dự án lớn.

Thay vì lựa chọn sử dụng tại những đơn vị như vậy, bạn cần tìm hiểu một công ty phân phối thiết bị van nước uy tín và lâu năm như Tuấn Hưng Phát. Đơn vị chúng tôi không chỉ cung cấp van cầu nói riêng mà kho hàng còn lưu trữ đầy đủ các dòng van công nghiệp như van cổng, van bướm, đồng hồ nước nhập khẩu chính hãng giá rẻ.

Trải qua gần 10 năm kinh nghiệm trong ngành, chúng tôi đã xây dựng được đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm. Nếu quý khách hàng đang có nhu cầu sử dụng, báo giá van cầu thì vui lòng liên hệ hotline hoặc hòm thư điện tử để Tuấn Hưng Phát trực tiếp tư vấn.

Cách lắp đặt và bảo trì van cầu

Lắp đặt van cầu trong hệ thống

Tránh hư hại cho van khi nó chỉ cho dòng lưu chất chảy theo một chiều nhất định. Vì thế khi lắp đặt cần đảm bảo van cầu nằm ngang và vị trí tay quay vô lăng nằm phía trên van.

Một vài lưu ý chính khi lắp đặt van cầu

Trước khi lắp cần dọn sạch sẽ các mảnh vụn và các chất rắn tồn tại trong van.

Đảm bảo van và đường ống có cùng kích thước, không có nước hoặc hơi ẩm bên trong.

Chọn không gian làm việc rộng rãi để vận hành đơn giản hơn.

Vặn chặn các đai ốc, bulong để kết nối giữa mặt bích và van là khép kín.

Tăng áp suất đến mức hoạt động cao nhất và kiểm tra chi tiết.

Bảo trì các lỗi van cầu

Có khả năng hoạt động liên tục nhưng vẫn cần kiểm tra và bảo dưỡng thường xuyên để tăng tuổi thọ làm việc, đảm bảo năng suất yêu cầu.

Bảo dưỡng, bảo trì van cần hạ áp suất và nhiệt độ bên trong về mức bình thường, nhằm đảm bảo việc kiểm tra chính xác và hoàn chỉnh hơn.

Bổ sung dầu mỡ như các bộ phận trục van hay vô lăng, giúp chúng vận hành trơn chu hơn.

Kiểm tra, xiết lại các bulong để không có sự hao mòn hay rò rỉ trong van. Cần lưu ý thay gioăng làm kín sau thời gian hoạt động nhất định nào đó.

All in one
Liên Hệ