Phê duyệt MID là gì? Cách nhận biết đồng hồ đo được phê duyệt MID

MID là một trong những yếu tố quan trọng đảm bảo chất lượng cũng như tính chính xác của các thiết bị đo lường. Chính vì vậy các thiết bị đo lường cần được phê duyệt MID để được xác minh độ an toàn và chất lượng để được chấp nhận sử dụng trên toàn Châu Âu. Vậy phê duyệt MID là gì? Làm sao để biết được đồng hồ của bạn có được phê duyệt MID hay không? Hãy cùng Tuấn Hưng Phát Valve tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây?  

Tìm hiểu MID là gì?

MID viết tắt của cụm từ Measuring Instrument Directive của Nghị viện Châu Âu và hội Đồng được sử dụng cho các dụng cụ đo lường phổ biến ở các quốc gia thuộc liên minh Châu Âu (EU) và các nước trong khu kinh tế Châu Âu (EEA). 

phe-duyet-mid-la-gi-lam-sao-de-biet-dong-ho-do-duoc-phe-duyet-mid
Phê duyệt Mid là gì? Làm sao để biết đồng hồ đo được phê duyệt MID

MID là tiêu chuẩn dành cho công cụ đo lường nhằm xác định tính chính xác và chất lượng của thiết bị đo lường theo một quy chuẩn nhất định được áp dụng trên toàn Châu Âu. Tiêu chuẩn này được công bố vào ngày 30 tháng 4 năm 2004 và được thực hiện sau ngày 30 tháng 10 năm 2006 và được áp dụng trên 10 loại thiết bị đo lường sử dụng trong gia đình, thương mại và công nghiệp nhẹ như: đồng hồ nước, đồng hồ đo khí và thiết bị chuyển đổi thể tích, máy đo lường điện hoạt động, máy đo nhiệt độ, dụng cụ cân tự động,… 

Phê duyệt MID là gì?

Khái niệm về phê duyệt MID

Phê duyệt MID là gì? Phê duyệt của MID là quá trình đánh giá và chứng nhận thiết bị đo lường có đáp ứng các yêu cầu và tiêu chuẩn được quy định trong MID của Liên minh Châu Âu. Quá trình phê duyệt MID bao gồm thẩm định, kiểm tra, thử nghiệm và đánh giá bởi các cơ quan có thẩm quyền, nhằm đảm bảo được chất lượng cũng như độ an toàn của các thiết bị đo. Để được sử dụng và lưu thông trong thị trường Châu Âu các thiết bị đo lường phải đảm bảo đều đã được phê duyệt MID.

MID bao gồm các loại dụng cụ đo gì?

tieu-chuan-mid-ap-dung-cho-cac-dung-cu-do-luong
Tiêu chuẩn MID áp dụng cho các dụng cụ đo lường

Phê duyệt MID áp dụng cho 10 loại dụng cụ đo lường khác nhau bao gồm:

  • Đồng hồ nước
  • Đồng hồ đo khí & thiết bị chuyển đổi thể tích
  • Máy đo năng lượng điện hoạt động
  • Máy đo nhiệt độ
  • Hệ thống đo lường để đo liên tục và linh hoạt các chất lỏng không phải nước
  • Dụng cụ cân tự động
  • Đồng hồ tính tiền taxi
  • Biện pháp vật chất
  • Hệ thống đo kích thước
  • Máy phân tích khí thải

Đồng hồ đo được phê duyệt MID bao gồm đồng hồ đo chính và phụ, chúng cần được đáp ứng các quy định đánh giá cụ thể và có dấu MID để có thể được sử dụng thiết bị cho mục đích thanh toán tài chính ở bất kỳ quốc gia thành viên EU nào. 

Tại sao cần phê duyệt MID cho các dụng cụ đo 

Tầm quan trọng của phê duyệt MID là gì? Một số lợi ích của việc phê duyệt như sau:

Đảm bảo tính chính xác: Phê duyệt MID có vai trò vô cùng quan trọng trong việc đảm bảo được tính chính xác của các thiết bị đo lường. Điều này đặc biệt quan trọng đối với các thiết bị đo được sử dụng trong gia đình, công nghiệp và công nghiệp nhẹ cần đảm bảo được tính chính xác cao bởi các thiết bị này ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn của người sử dụng.

Nếu như sử dụng các thiết bị không đảm bảo chất lượng cũng như chưa qua kiểm định sẽ gây nguy hiểm đến người sử dụng cũng như độ chính xác của thiết bị. Chính vì vậy trước khi được đưa vào sử dụng tất cả các dụng cụ đo đều phải đảm bảo đã được phê duyệt MID. 

phe-duyet-mid-giup-dam-bao-tinh-chinh-xac
Phê duyệt MID giúp đảm bảo được tính chính xác

 

Tuân thủ quy định EU: Việc phê duyệt MID giúp đảm bảo tuân thủ quy định của EU, điều này đảm bảo các thiết bị đều được kiểm định dựa trên một tiêu chuẩn chung và chấp nhận sản phẩm được sử dụng, lưu thông trên thị trường mà không cần phải chịu thêm các yêu cầu kiểm định tại các quốc gia tại Châu Âu.

Việc sử dụng đồng hồ đo không được phê duyệt MID cho các mục đích thanh toán tài chính là vi phạm hình sự, có khả năng bị phạt £1.000 cho mỗi đồng hồ không đáp ứng được các tiêu chuẩn. Người tiêu dùng trong trường hợp phát hiện đồng hồ đo chưa được phê duyệt MID sẽ có quyền từ chối thanh toán. 

Xây dựng uy tín và niềm tin: Đây là tiêu chuẩn được phê duyệt quốc tế, các thiết bị đo lường đáp ứng đầy đủ yêu cầu và được chứng nhận MID sẽ xây dựng được độ uy tín và tin cậy đối với khách hàng. Điều này không chỉ khẳng định rằng sản phẩm đã trải qua quy trình kiểm định nghiêm ngặt và đảm bảo các tiêu chuẩn cao về đo lường mà còn giúp xây dựng uy tín và niềm tin đối với khách hàng.  

Dấu hiệu nhận biết đồng hồ đo đã được phê duyệt MID

Vậy dấu hiệu để nhận biết thiết bị đo lường đã được phê duyệt MID là gì? Để biết được thiết bị có được phê duyệt MID hay chưa bạn hoàn toàn có thể nhận biết qua những dấu hiệu sau: 

dau-hieu-dong-ho-do-duoc-phe-duyet-mid
Dấu hiệu đồng hồ đo được phê duyệt MID
  • Dấu CE: Dấu phê duyệt MID sẽ được tạo thành từ dấu tuân thủ chỉ thị an toàn cho người tiêu dùng CE hoặc EU. 
  • Chữ in hoa “M” và hai chữ số cuối của năm ban hành, được bao quanh bởi một hình chữ nhật. Nó thể hiện rằng thiết bị đã được xác nhận phê duyệt theo tiêu chuẩn của MID.    
  • Số nhận dạng của cơ quan được thông báo tham gia đánh giá sự phù hợp. Đây là số tham chiếu của cơ quan thông báo phê duyệt gồm 4 chữ số. MI-001 áp dụng cho đồng hồ nước. 

Đồng hồ đo đã phê duyệt MID được lắp đặt trong bao lâu?

Việc lắp đặt và sử dụng các thiết bị đo lường cũng cần chú ý đến thời gian lắp đặt để đảm bảo tuân thủ quy định cũng như tính chính xác của thiết bị. Dưới đây là thời gian lắp đặt đồng hồ đo dựa theo tiêu chuẩn MID. 

Đồng hồ đo được phê duyệt MID
Đồng hồ đo được phê duyệt MID
  • Trước tháng 10 năm 2006: Các thiết bị đo được lắp đặt trước khoảng thời gian này có thể được lắp đặt không bị giới hạn về thời gian, miễn là chúng đang đo chính xác và không có dấu hiệu hư hỏng hay sai lệch trong quá trình đo. 
  • Sau tháng 10 năm 2006: Các thiết bị đo lường được lắp đặt sau khoảng thời gian này đều phải được phê duyệt theo quy định mới nhất của MID. Điều này có nghĩa là các thiết bị được phê duyệt phải đảm bảo đáp ứng được các tiêu chí và quy định mới nhất của MID. Thời gian phê duyệt MID cho đồng hồ nước cần được tiến hành định kỳ 10 năm 1 lần hoặc theo quy định của tiêu chuẩn MID do cơ quan liên minh Châu Âu quy định.

Địa chỉ phê duyệt MID ở đâu?

Việc phê duyệt MID được thực hiện bởi các cơ quan thông báo và được chứng nhận bởi Liên minh Châu Âu và có hiệu lực trong phạm vi của các quốc gia thành viên EU, chính vì vậy việc phê duyệt MID không được thực hiện trực tiếp tại Việt Nam. Nếu các thiết bị đo lường đã được phê duyệt MID tại Châu Âu muốn được sử dụng tại Việt Nam cần được kiểm định và phê duyệt theo các tiêu chuẩn và quy định hiện hành của Việt Nam về các quy định pháp luật liên quan đến đo lường và chất lượng sản phẩm. 

Trong trường hợp cần thẩm định các thiết bị đo lường bạn có thể thực hiện thông qua các cơ quan nhà nước có thẩm quyền tại Tổng cục đo lường tiêu chuẩn chất lượng thuộc bộ Khoa học và Công nghệ. Đây là tổng cục chịu trách nhiệm về việc đảm bảo các thiết bị đo lường đáp ứng các tiêu chuẩn quốc gia (TCVN). 

Tóm lại, phê duyệt MID là yếu tố quan trọng trong việc đảm bảo được độ chính xác và an toàn cho các thiết bị đo lường. Điều này mang lại sự yên tâm trong quá trình sử dụng cho các cá nhân và doanh nghiệp sử dụng thiết bị. Hy vọng qua bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ phê duyệt MID là gì? Và các dấu hiệu nhận biết để biết được các thiết bị đo có được phê duyệt MID hay chưa?  Từ đó có thể biết được thiết bị đo bạn đang sử dụng có thực sự đảm bảo được chất lượng hay không.

Nếu có vấn đề thắc mắc cần được giải đáp hãy liên hệ ngay đến Tuấn Hưng Phát Valve để được tư vấn và hỗ trợ.

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *